วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ความเข้าใจผิดในองค์ประกอบ : การซื้อของ และการออม

ความเข้าใจผิดในองค์ประกอบ
ในการซื้อของ และการออม ต่อเศรษฐกิจของประเทศ

ในต้นปี 2012 เป็นปีที่ผมใช้ชีวิตแบบเก่า (เสื้อผ้าไม่ซื้อ ใช้ของจนวาระสุดท้าย) , รองเท้าของผมเก่ามากแล้ว หัวเปิด พื้นทะลุด (เอาถุงก็อปแก็ปมายัดเพื่อกันน้ำ) ... เงินมี แต่ไม่ใช้ และไม่คิดว่าจำเป็นต้อนใช้ (, แต่ในที่สุด มันก็ไม่ไหวจริงๆ ก็ต้องไปเปลี่ยนรองเท้า สิ้นสุดความอนาจ , นี่คือนิสัยประหยัดแบบหนึ่ง

ภาพ : 1 APR 2012

++

ในเศรษฐกิจมหภาค , มันมีข้อหนึ่งที่เขาสอนไว้ก่อน คือ Fallacy of Composition (ความจริงในส่วนย่อย ไม่ได้หมายความว่าจะจริงในส่วนใหญ่) , ตัวอย่างที่เขานิยมสอนกันคือเรื่องของความประหยัด , เช่น คนมักคิดว่าการออมประหยัดแล้วจะรวย .. แต่ในมหภาค ลองคิดภาพตามว่ามีคนนิสัยเหมือนผม(ตอนนั้น)สัก 40 ล้านคนสิ , เสื้อผ้าไม่ซื้อใหม่ รองเท้าไม่ซื้อ ร้านอาหารไม่กิน เที่ยวไม่เที่ยว , มีเก็บก็เก็บออม สะสมเงินในบัญชีเงินฝากอย่างเดียว ถามว่าภาคการผลิต โรงงาน ร้านค้า จะผลิตและจ้างงานได้หรือเปล่า ? ผลิตรองเท้า ก็ไม่มีคนซื้อ ร้านอาหารก็ไม่มีคนเข้า เสื้อผ้าก็ไม่เปลี่ยน มือถือไม่เปลืยน สุดท้ายเศรษฐกิจจะชงัก และเจ๊งกันทั้งระบบ ธนาคารก็จะพยายามลดตราดอกเบี้ยเพื่อให้คนกู้เงินไปลงทุน เพิ่มการให้สินเชื่อ เพื่อกระตุ้นให้คนอยากใช้จ่าย (ดาวน์ ผ่อน เพื่อบริโภค)


++
บางคนบอกว่า ก็ดี อยู่อย่างพอเพียงไปวันๆ
แต่อย่าลืมครับ แรงงานที่มีความสมารถ เช่น หมอเก่งๆ วิศวะเก่งๆ นักคิดนักทำเก่งๆ เขาจะไหลออกนอกประเทศ(เว้นแต่จะปิดประเทศไม่ให้ออก) เพื่อไหลไปสุูประเทศที่เศรษฐกิจโตกว่า รวยกว่า พัฒนาก้าวหน้ามากกว่า , และสุดท้ายประเทศที่ไม่มีการเจริญเติบโต ก็เหมือนคนที่เลือดไหลไม่หยุด คนเก่งๆในประเทศไม่เหลือ การแพทย์ สิ่งประดิษฐ ก็ไม่พัฒนา ความอ่อนแอของประเทศก็มีมากขึ้นๆ และอาจนำมาสู่ความเสื่อมในทุกๆมิติ นั่นเอง


----


บ่อยครั้งที่ผมใช้เหตุผลนี้กล่อมตัวเองให้ใช้เงินนะ บอกตัวเองว่าถอนเงินจากเงินฝากประจำมากระตุ้นเศรษฐกิจหน่อย แต่ตอนนี้คิดว่าใช้มากพอแล้ว , ประหยัดแบบเดิม ผมก็อยู่สบายดี , การใช้เงินนะ ใช้ได้ ใช้มากๆเท่าไหร่ก็ได้ ถ้าคิดว่าใช้แล้วจะได้ผลที่ดีกลับมาในอนาคต , อย่างผมจะเสียเงินมากกับโปรตีน หรือบางคนก็เสียเงินไปกับการศึกษา การลงทุน หรือใช้จ่ายความสุขที่ให้แรงบัลดาลใจจริงๆ (ไม่ใช่เพราะเห่อ ฟุ่งเฟ้อตามกระแส) การใช้จ่ายแบบนี้ คือการเติบโตที่มั่นคงกว่าครับ



1 ความคิดเห็น:

  1. อาจสงบสุขของพระเจ้าอยู่กับคุณ
    คุณจะเป็นนักธุรกิจหรือผู้หญิง? คุณอยู่ในใด ๆ
    ความเครียดทางการเงินหรือไม่หรือคุณต้องการเงินทุนที่จะเริ่มต้นขึ้น
    ธุรกิจของตัวเองของคุณ?
    ) ขยายตัวของธุรกิจสินเชื่อบุคคล
    B) ธุรกิจเริ่มต้นขึ้นและการศึกษา
    C) รวมหนี้
    ชื่อ: ..........................................
    ประเทศ: .........................................
    ที่อยู่: ..........................................
    สถานะ: .......................................
    เพศ: ................................................ ...
    อายุ ................................................. ....
    วงเงินกู้ที่จำเป็น: .........................
    เงินกู้ระยะเวลา: ...................................
    หมายเลขโทรศัพท์มือถือส่วนบุคคล: .......................
    รายได้รายเดือน: .....................................
    ขอขอบคุณและขอให้พระเจ้าคุ้มครอง
    อีเมล์: marycoleloanscompany3@gmail.com

    ตอบลบ